YOGA NÊN ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO?


Đây là câu hỏi mình hay gặp trong hơn mười năm đồng hành cùng yoga.
Trước đây mình thấy chị em quan tâm ăn như thế nào cho vóc dáng thon thả và bây giờ thì thấy có thêm sự quan tâm về sức khỏe - ăn như thế nào mà vừa đẹp lại vừa tốt cho sức khỏe nữa?

Mình ăn chay trường đã hơn 6 năm qua và nhận thấy sức khỏe vẫn tốt, thể lực và năng lượng dồi dào, vóc dáng thì vẫn săn chắc!
Nói vậy không có nghĩa là người thực hành yoga là nên ăn chay, ăn chay còn lệ thuộc vào thể tạng, thói quen ăn uống, lối sống và hoàn cảnh. Vốn dĩ mình là một người năng động, linh hoạt, dễ ăn, ăn đa dạng tất cả nhiều loại ẩm thực trên thế giới, công việc làm trước đây của mình phải đi nhiều nước nên mình có thể thích ứng với nhiều ẩm thực khác nhau như: đồ Âu, đồ Ấn, đồ Nhật, Hàn…Đây là một lợi thế trong việc ăn chay, khi ở Việt Nam thì mình ăn đồ Việt Nam là chủ yếu, khi đi Ấn độ thì ăn đồ Ấn, khi đi Thụy Điển thì ăn đồ Thụy Điển như rau, pho mai và các loại hạt, củ, trái cây, đi Nhật thì ăn đồ Nhật như Sushi cuộn rau, bơ…
Do sức khỏe của mình ổn nên không gặp trở ngại gì trong quá trình ăn chay, lối sống và cách sinh hoạt của mình cũng có chút kỷ luật, ngủ sớm và dậy sớm, tập luyện đều đặn, ăn chay nhưng đa dạng và hạn chế ăn đồ giả và đồ chế biến sẵn (không có prana-sinh lực), do làm nghề hướng dẫn yoga nên tôi có thể tự sắp xếp lịch cho mình nghỉ ngơi và tập luyện, ăn uống đầy đủ, chăm sóc cho cơ thể khá ổn. Nhưng tôi tin một điều rằng dù bạn có làm việc gì, có bận đến đâu, nếu bạn thật sự muốn và chọn ưu tiên cho sức khỏe, yêu thương cơ thể mình thì các bạn cũng có thể sắp xếp lịch hằng ngày dành chăm sóc cho cơ thể được (tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi đủ…)
Vậy nếu bạn là người đang tập yoga, bạn là người đang muốn trở thành người hướng dẫn yoga, bạn hãy bắt đầu lưu tâm hơn trước khi muốn ăn hay uống bất cứ cái gì, bao nhiêu là đủ, cơ thể mình phản ứng như thế nào với cái mình sắp cho vào cơ thể…? Bạn thay đổi dần lối sống, cách suy nghĩ, yêu thương chăm sóc cơ thể đúng mực thì đây là điều tuyệt vời hơn cả việc bạn ăn chay đấy. Vì ăn chay hay ăn mặn, nếu bạn không kiểm soát được liều lượng thức ăn, nuông chiều cơ thể quá mức với những cái mình thích, ví dụ ăn hoài 1 hoặc 2 món, uống 1 ngày 2-3 hoặc có khi 4 ly cà phê, thì đây là sự lệ thuộc rồi, yoga học cách đơn giãn hóa và giảm thiểu sự lệ thuộc, dính mắc.

Cái gì cũng có cái tốt của nó nếu ta biết sử dụng nó phù hợp với cơ thể của ta - 1 ly cà phê cũng tốt, nhưng nếu hôm nào không uống thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Bạn có khó chịu không? Tiện thì uống không thì thôi hay bắt buộc phải có mới vui? Đối với đồ ăn cũng vậy; không chỉ ăn cho ngon, mà chúng ta phải để ý đến sự tươi mới, cách chế biến (có prana)của đồ ăn, liều lượng, không dị ứng với cơ thể, và quan trọng hơn hết phải đa dạng, thì chúng ta sẽ không bị thiếu chất, nhưng thỉnh thoảng không có gì ăn thì có thể nhịn một buổi hay chỉ ăn trái cây cho cơ thể ( hệ tiêu hóa) được nghỉ ngơi, hay có gì ăn nấy 1 hoặc 2 buổi hoặc vài buổi cũng không sao, vì mình biết đó là tạm thời, sau đó phải ăn uống đầy đủ lại cho cơ thể. Ăn uống phải linh động thì tinh thần mới thoải mái được, ăn chay hay mặn gì nếu không ức chế là được.
Mình không đưa ra một công thức nào về ăn uống cả vì mỗi cơ thể đều rất tiêu biểu và hoàn toàn khác nhau, miễn sao chúng ta ăn uống có ý thức cho thân tâm mạnh khỏe và cảm thấy hạnh phúc, không bị dính mắc, lệ thuộc nhiều quá là được!

Shanti, shanti, shanti



Kim Nguyen


Comments

Popular posts from this blog

ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN 200G QUỐC TẾ ANUSARA YOGA TẠI TPHCM

YIN YOGA THÌ CŨNG LÀ YOGA! TẬP YIN MÀ TÂM TRÍ VÀ CƠ THỂ RẤT YANG HAY NGƯỢC LẠI TẬP YANG NHƯNG RẤT YIN!

Khóa học - học phí - Shriyoga Quận 3