LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM THIỂU CHẤN THƯƠNG KHI TẬP YOGA.



Mục đích tập yoga là để cải thiện sức khỏe hoặc có thể làm lành một số căn bệnh, vậy tại sao có rất nhiều người bị chấn thương khi tập yoga?

Số lượng người tập yoga bị chấn thương đang gia tăng , đó là dân Mỹ  nói riêng và các dân cư ở các nước trên thế giới nói chung. Yoga đã được phổ biến rất nhiều nước trên thế giới vì tác dụng cải thiện sức khỏe tốt và chữa lành các căn bệnh đã có từ rất lâu trên thế giới, nhưng nó có thể có tác hại đến cơ thể, đặc biệt là những người đi tâp yoga nhằm mục đích chữa lành các chấn thương( thoát vị cột sống, viêm khớp, giãn tĩnh mạch ....). Tuy nhiên như những môn vận động thể lực khác, tập yoga có thể mang những mối đe dọa mạo hiểm khi người tập ép cơ thể họ quá mức hoặc bị ép bởi huấn luyện viên.

Có những suy nghĩ rằng tập yoga hoặc huấn luyện viên yoga thì sẽ không bị chấn thương khi tập, đây là suy nghĩ hoàn toàn không đúng. Bị rách phần sụn khớp gối dẫn đến các vấn đề về khớp do sự điều chỉnh đột ngột của huấn luyện viên hoặc bị thương phần cổ do khi đang trồng chuối thì người bên cạnh té và chạm vào người kế bên, DO SỐ LƯỢNG LỚP HỌC QUÁ ĐÔNG, nếu một người mất thăng bằng thì có thể làm ảnh hưởng đến những người bên cạnh.

Cách điều chỉnh mạnh và đột ngột các tư thế là mối đe dọa cho những học viên có độ dẻo tốt, vì huấn luyện viên không có bằng cấp, kỹ thuật, nền tảng về cơ thể học sẽ cố gắng đẩy học viên đi sâu hơn vào thế và điều này là mối đe dọa của chấn thương.

Một trong những lý do số lượng chấn thương gia tăng vì hiện nay các bác sĩ cũng có khuyên bệnh nhân đến với yoga vì lợi ích tuyệt vời của nó không thể so sánh đối với các môn vận động khác , những bệnh nhân có các bệnh tiềm ẩn đang tồn tại trong cơ thể và ít vận động thể lực, và điều này là thử thách đối với họ khi đến với yoga và cũng là thử thách cho huấn luyện viên có kinh nghiệm.

 Sự gia tăng số lượng người đến với yoga là một vấn đề rất nan giải, vì có những trung tâm thuê những huấn luyện viên không có kinh nghiệm hoặc thậm chí những huấn luyện viên mới hoàn toàn, có bằng cấp tiêu chuẩn nhưng không có thâm niên luyện tập và kiến thức chiều sâu.

Nhiều học viên mới hoàn toàn cộng với giáo viên không có kinh nghiệm thì chấn thương là điều không thể tránh. Những người mới khám phá yoga họ rất sung mãn và say mê, vì vậy họ ép cơ thể họ quá mức, qua khỏi giới hạn của cơ thể.

Học trò  yoga truyền thống từ xa xưa đi tìm kiếm người thầy có thể dạy họ đến được sự giác ngộ  vì vậy chỉ tập có một thầy và một trò, nhưng hiện nay đa số mọi người đến với yoga vì muốn giảm cân, muốn có vóc dáng lý tưởng hoặc cải thiện sức khỏe, vì vậy càng gia tăng số lượng học viên trong một lớp học, điều này càng gây khó khăn cho huấn luyện viên yoga để quan sát đến từng học viên mặc dù huấn luyện viên giỏi cũng không làm được điều này.
”Vì vậy hãy lắng nghe cơ thể mình, chấn thương có thể xảy ra không phải do tập yoga mà là chúng ta tập nó như thế nào và ở môi trường ra sao”

Vì vậy người huấn luyện viên yoga giỏi phải biết cách dạy làm sao cho phù hợp với thể trạng và khả năng của người trò( điều này rất khó thực hiện nếu số lượng học viên đông). “Người thầy thay vì nghĩ rằng làm thế nào để luyện cho người học viên đó làm cho được một tư thế khó mà nên nghĩ rằng làm thế nào để luyện một người có thể trạng như thế này làm được tư thế khó đó”. Tức luyện tập phải lệ thuộc vào thể trạng của từng người.

Mọi người đều có thể làm được một tư thế khó nào đấy nếu được luyện tập với một người thầy biết bẻ gãy tư thế đó ra từng phần nhỏ để luyện tập từng bước trước khi vào tư thế đó.
Xu hướng tập yoga gia tăng ,có cả trong những phòng tập thể hình dạng nhỏ, spa... vì vậy có những huấn luyện viên yoga chuyển từ Aerobics, múa bụng hoặc thể hình.... sang dạy yoga, họ chưa có kinh nghiệm luyện tập hoặc chưa có những kiến thức tiêu chuẩn và căn bản của một người dạy yoga, điều này sẽ là mối nguy hiểm cho học viên.

Một số huấn luyện viên yoga giỏi cảm thấy rất khó khăn với mô hình gọi là “ Fitness and yoga” , vì đây là nơi tụ tập rất đông học viên, họ đến và đi, người thầy cảm thấy rất khó có thể giám sát và tiếp cận để hiểu biết rõ thể trạng của từng học viên. Người thầy không thể nhớ hết rõ từng cơ thể học viên có những chấn thương hay bệnh lý gì ( như thoát vị, thoái hóa cột sống, hay cao huyết áp...), vì vậy chấn thương xảy ra là không tránh khỏi. Vì vậy những tư thế thăng bằng đảo ngược khó không nên dạy ở những trung tâm có đông học viên mà chỉ nên được dạy ở những lớp có ít học viên và nên được hướng dẫn với người thầy có kinh nghiệm.

Để giảm thiểu chấn thương khi tập yoga, người thầy và người trò nên hiểu rõ phần nào trong cơ thể là hay bị chấn thương nhất là thắt lưng, đầu gối và cổ, dây chằng vùng khung chậu, cơ kheo (hamstring). Những tư thế gập người về phía trước thường gây ra chấn thương vùng lưng và vùng hông vì nó tạo sức căng lên phần đĩa và dây chằng ở đáy cột sống lưng.

 Tư thế nửa hoa sen hoặc cả hoa sen, nếu không biết điều chỉnh tư thế đúng thì người thầy sẽ làm chấn thương gối học viên nếu cố gắng kéo bàn chân, cổ chân lên đùi hoặc cố ấn gối xuống sàn, điều này sẽ tạo một lực ép quá mức cho phần sụn bên trong gối.
Tư thế đứng bằng vai cũng là môt hiểm họa nếu không biết biến tấu tư thế thì có thể gây chấn thương vùng cổ. Tư thế đứng bằng vai biến tấu cũng có hầu hết các lợi ích cho sức khỏe như đứng bằng vai hoàn toàn, vì vậy chúng ta không nên mạo hiểm nếu cơ thể chưa sẵn sàng.

Có thể vì những lời cảnh báo này một số người sẽ cân nhắc khi đi tập yoga nhưng Lợi ích của tập yoga thì quá lớn chúng ta không thể bỏ qua cơ hội này. Vì vậy phải tỉnh táo, dung hòa, không gây hấn và nóng vội. 

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các thầy và trò của đại gia đình yoga Việt Nam của chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ thêm thông tin cho tất cả mọi người để có thể bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho những người tập yoga.
Chúc mọi người bình an.
Kim Nguyễn - E-RYT 500

Comments

Popular posts from this blog

ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN 200G QUỐC TẾ ANUSARA YOGA TẠI TPHCM

YIN YOGA THÌ CŨNG LÀ YOGA! TẬP YIN MÀ TÂM TRÍ VÀ CƠ THỂ RẤT YANG HAY NGƯỢC LẠI TẬP YANG NHƯNG RẤT YIN!

Khóa học - học phí - Shriyoga Quận 3